Blog 4: Bản Chất Của Sự Thật – Câu chuyện Người Phụ Nữ Ngồi Xe Lăn

 

Blog 4: Bản Chất Của Sự Thật – Câu chuyện Người Phụ Nữ Ngồi Xe Lăn

Hôm nay tôi xin chia sẻ với các bạn một câu chuyện – đây là sự trải nghiệm của bản thân tôi, và tôi lấy nó làm hành trang cho mình trên mỗi chặng đường tôi đi, để kết nối vơi mọi người, để thấu hiểu và yêu thương họ. Hi vọng các bạn sẽ bắt gặp mình đâu đó trong câu chuyện này.

Đó là một buổi sáng làm việc như bao buổi làm việc khác. Tôi bắt đầu buổi sáng của mình trong một nhà hàng thuộc khách sạn, công việc của tôi là đảm bảo mọi việc được vận hành một cách suôn sẻ bằng cách kết nối và hỗ trợ mọi người trong team của mình. Trong khi tôi đang bận check những booking đã được reserved cho bữa sáng, một người bạn đến và bảo có một người ngồi xe lăn cần giúp đỡ để lên nhà hàng. Vì thiết kế nhà hàng nơi tôi làm việc nằm trên tầng lửng - nơi mà mọi người phần lớn sẽ đi bộ vài bậc thang để có thể vào dùng bữa. Duy trong trường hợp đặc biệt như những người đi lại khó khăn vì vấn đề nào đó sẽ được trợ giúp thông qua một thang máy đặc biệt cuả khách sạn.

Tôi nhanh chóng đi xuống thang máy, ở đó là một người phụ nữ đang ngồi xe lăn, cô ta có vẻ chờ đợi tôi đã lâu nên vẻ mặt có vẻ không được vui vẻ lắm. Tôi bắt chuyện với cô, hỏi thăm cô vài câu xã giao và hỏi liệu cô có muốn tôi sắp xếp một vị trí rộng rãi cho cô, hay cô muốn tự tìm chỗ ngồi cho mình. Cô lựa chọn nơi mình ngồi theo sự sắp xếp cuả tôi– vẫn với vẻ mặt không vui vẻ đó.

Khi đến nhà hàng, tôi lựa chọn một nơi rộng rãi và thoải mái nhất cho cô, giới thiệu qua cho cô nơi để nước, thức ăn trong bữa sáng buffet ở nhà hàng, và không quên kêu gọi sự chú ý của các bạn trong team trong việc quan tâm đến cô. Khi cô đã biết rõ các vị trí nơi để thức ăn và ngồi vào bàn, tôi nói nếu cô cần bất cứ điều gì cứ cho tôi biết, tôi sẽ giúp đỡ. Liền sau câu nói đó, cô hỏi tôi rằng tôi có thể giúp cô lấy một vài thức ăn được bày ở đó. Tôi lúc đấy có phần hơi bất ngờ nhưng vẫn vui vẻ đồng ý giúp cô. Cô trình bày rất chi tiết những gì cô muốn có trong bữa sáng của mình – toast với jam; yogurt, fruits với vài toppings; hot food với vài xúc xích và trứng. Tôi làm ở khách sạn này đã một thời gian khá lâu, cũng đón tiếp nhiều khách ngồi xe lăn, nhưng hầu hết họ đều thoải mái tự phục vụ, nhưng đây là lần đầu tôi phục vụ một vị khách với những trải nghiệm rất khác như vậy. Sau khi lấy mọi thứ theo yêu cầu của cô, cô cám ơn tôi nhưng gương mặt vẫn không thấy sự vui vẻ, thoải mái ở đó. Cô có hỏi tôi vài địa điểm tham quan ở Sydney, tôi có đưa ra vài lời khuyên, sau đó cô đưa tôi Tips, nhưng tôi đã từ chối nhận, và nói những gì tôi làm là trách nhiệm và công việc của tôi. Cô cám ơn tôi, nhưng gương mặt cô vẫn không biến sắc, vẫn có nỗi buồn gì đó trên gương mặt…

Sáng hôm sau, cùng thời gian như hôm trước, cô đến ăn sáng, và một người bạn đồng nghiệp giúp cô lên nhà hàng. Tôi thấy cô và bảo một người bạn của mình giúp cô ổn định chỗ ngồi và giúp đỡ cô nếu cô có cần bất cứ điều gì. Cô đã từ chối sự giúp đỡ từ người bạn này và nói rằng cô muốn có sự giúp đỡ từ tôi. Dù có chút bận rộn lúc đó nhưng tôi vẫn đến để giúp đỡ cô. Tôi đến và hỏi thăm cô về trải nghiệm tham quan của cô ngày hôm qua, cô nói rất vui, nhưng gương mặt cô vẫn mang nỗi buồn nào đó, vẫn không vui, không thoải mái. Tôi vẫn chọn vị trí rộng rãi hôm qua để cô ngồi, cô vẫn hỏi tôi để giúp cô lấy đồ ăn cho bữa sáng, sự lựa chọn có chút thay đổi so với hôm qua. Tôi khi đấy có chút thắc mắc về người phụ nữ này, vì cô ngoài ngồi xe lăn thì trông rất khỏe mạnh, và ở đất nước này, mọi người khá ý thức về việc độc lập những nhu cầu cuả mình, duy chỉ có cô là khác biệt so với rất nhiều vị khách ngồi xe khác tôi từng phục vụ. Tôi vẫn lấy thức ăn theo yêu cầu của cô và trong lúc đó, tôi nghĩ, mình phải hỏi vì sao cô lại cần sự giúp đỡ của mình, tôi muốn biết suy nghĩ của cô.

Khi quay trở lại bàn với thức ăn, cô đã không chờ đến câu hỏi của tôi mà theo một cách tự nhiên, cô bắt đầu chia sẻ. Cô mở đầu bằng những lời cảm kích chân thành vì đã giúp đỡ cô hai ngày vừa qua cho bữa sáng. Cô đến từ Anh, cô đi du lịch một mình đã 1 năm nay, cô đi khắp nơi Châu Âu, Mỹ và Úc. Lần này cô đến Úc hi vọng được đi hết những nơi mà cô mong ước được đến. Và cô đang mang trong mình căn bệnh ung thư giai đoạn cuối. Cô nói rằng những ngày vừa qua cơn đau ập về rất đau đớn – đau khắp nơi trên cơ thể, cô không thể cười, không thoải mái một giây phút nào. Cơn đau đến rất bất chợt, đau rất nhiều và xảy ra có thể nhiều lần trong ngày. Cô booked khách sạn nơi tôi làm 4 hôm, nhưng 2 ngày nay rất đau, cô không biết mình có tiếp tục được hành trình ở Sydney không, hay phải đi chữa trị. Khi được hỏi vì sao cô không đi cùng gia đình để tiện có người chăm sóc. Cô nói cô không muốn làm phiền mọi người, cô biết nỗi đau cô mang trong mình như thế nào, cô không muốn tâm trạng người khác bị ảnh hưởng mỗi lần cô không vui, không thoải mái khi cơn đau ập đến. Cô không muốn sự thương hại. Cô với chiếc xe lăn, đã đi chu du nhiều nơi, chỉ cô và nó, cô quen rồi. Và đi đến đâu, cô cũng gặp những người tốt hết lòng giúp đỡ cô, và tôi là một trong những người đó. Khi cô nói đến đây, tôi thực sự không khỏi xúc động và có chút hối hận. 10 phút trước tôi còn có suy nghĩ không tốt về người phụ nữ này – nhưng sự thật đằng sau nỗi buồn trên gương mặt đó là cả một câu chuyện đáng suy ngẫm.

Tôi bày tỏ sự ngưỡng mộ của mình với cô và động viên cô cho chặng đường mà cô muốn thực hiện. Cô cám ơn tôi và nở một nụ cười – đây là lần duy nhất tôi thấy nụ cười ở người phụ nữ này, nụ cười của sự lạc quan và mạnh mẽ. Cô lại đưa tôi tips và tôi từ chối nhận. Sau đó vì nhà hàng trở nên busy, tôi phục vụ các khách khác và không biết cô rời đi từ khi nào. Một người bạn trong team khi giúp cô di chuyển ra khỏi nhà hàng đã được cô đưa tờ tiền tips và dặn dò hãy đưa nó cho tôi, vì tôi xứng đáng để có nó. Tôi vô cùng cảm động với câu nói đó và không quên ghi nhớ tên và số phòng của cô, với hi vọng được gặp cô vào ngày mai để trò chuyện và được giúp đỡ cô nhiều hơn.

Sáng hôm sau, cũng thời gian đó, cô chưa đến nhà hàng, như một quán tính, tôi đi xuống hỏi các bạn đồng nghiệp. Tôi đưa họ số phòng, họ bảo đây là early departure, người này check out hôm qua. Có thể không ai biết vì sao tôi lại hỏi thăm người khách này, cũng không ai rõ vì sao cô lại check out phòng sớm hơn dự định, nhưng tôi biết và rất cảm thông với cô – người phụ nữ ngồi xe lăn đầy nghị lực…

Đôi khi những điều chúng ta thấy – nghe ngay trước mắt cũng chưa chắc là sự thật. Bất kì sự phản ứng nào của một người với một sự việc mà ta cảm thấy không hài lòng, luôn có một câu chuyện đằng sau nó – có khi là một câu chuyện rất hiếm khi ta gặp trong cuộc sống này. Nhưng nếu ta cho mình cơ hội để tìm hiểu, kết nối với câu chuyện đó, nó sẽ mở ra cho ta nhiều sự thật khác mà ta cần biết về bản thân mình, và những người khác nhau ta bắt gặp trong cuộc sống. Ta thông cảm cho những người mà ta tin là đã đối xử không tốt với ta, ta buông bỏ sự nặng nề đó và chấp nhận họ - cũng như chấp nhận câu chuyện đằng sau đó. Ta hiểu rằng bản chất của sự thật nó không nằm ở việc ta nghe – thấy nó như thế nào, bản chất nằm ở việc bạn kết nối với nó sâu sắc đến đâu…

 

Chúc các bạn một ngày tốt lành. Namaste 🙏🙏🙏

 

 

 

 

Comments